พิชิตตลาดจีน เพิ่มยอดขายด้วยโฆษณา “Baidu Ads”

พิชิตตลาดจีนด้วย Baidu Ads

ในยุคดิจิทัล การโฆษณาออนไลน์กลายเป็นหัวใจสำคัญสำหรับธุรกิจที่ต้องการเติบโต โดยเฉพาะในประเทศจีน ตลาดขนาดมหึมาที่ผู้คนหันมาใช้ช่องทางออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ๆ หนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สามารถช่วยให้ธุรกิจสามารถตีตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพคือ การทำโฆษณาบน “Baidu” Search Engine อันดับ 1 ของจีน ครองส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องมือค้นหาในจีนเกินครึ่ง และด้วยผู้ใช้งานกว่า 660 ล้านคนต่อเดือน ทำให้การโฆษณาผ่าน Baidu ถือเป็นการลงทุนที่ธุรกิจที่ต้องการเข้าสู่ตลาดจีนไม่ควรพลาด

ข้อดีของการทำโฆษณาบน Baidu หรือ Baidu Ads

Baidu Ads

  • สร้าง Brand Awareness กระตุ้นให้แบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่างรวดเร็ว

Baidu เป็น Search Engine ยอดนิยมอันดับหนึ่งของจีน มีการค้นหาหลายพันล้านครั้งต่อวัน ดังนั้น การทำโฆษณาบน Baidu จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนจำนวนมหาศาล และเพิ่ม Brand Awareness ให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น

  • เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ

การโฆษณาบน Baidu ช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายได้อย่างแม่นยำตามคีย์เวิร์ดที่ผู้ใช้ค้นหา ส่งผลให้โฆษณาของคุณจะแสดงต่อผู้ที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้ามากที่สุด อีกทั้ง Baidu ยังมีเครื่องมือโฆษณาที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ชาวจีนโดยเฉพาะ ช่วยให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ

  • Conversion Rate สูง

Baidu เป็นเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่ที่สุดของจีน ผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลที่หลากหลายได้บน Baidu ดังนั้น การทำโฆษณาบน Baidu จะช่วยให้โฆษณาของธุรกิจคุณปรากฏบนหน้าผลการค้นหาแรก ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ (Traffic) และเพิ่ม Conversion Rate

  • ติดตามและวิเคราะห์ผลลัพท์แคมเปญโฆษณาได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Baidu Ads มีเครื่องมือรายงานและวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง ติดตามผลการโฆษณาแบบเรียลไทม์ ช่วยให้สามารถวิเคราะห์ประสิทธิภาพของโฆษณา และช่วยให้คุณปรับกลยุทธ์การโฆษณาได้อย่างเหมาะสม

  • ควบคุมงบประมาณได้

Baidu Ads มีตัวเลือกการ Bidding ราคาที่ยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนตามงบประมาณและเป้าหมายของธุรกิจ

Baidu Ads คำตอบที่ใช่ สำหรับธุรกิจที่ต้องการเจาะตลาดจีน

Baidu

  • กลุ่มธุรกิจ E-Commerce

กลุ่มธุรกิจ E-Commerce เป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จสูงในการทำโฆษณาบน Baidu เนื่องจากความหลากหลายของสินค้าและการแข่งขันที่ดุเดือด ทำให้ Baidu Ads เป็นเครื่องมือที่เหมาะสมในการกำหนดเป้าหมายที่แม่นยำเพื่อดึงดูดลูกค้าที่ใช่

  • กลุ่มสถาบันการศึกษา

ด้วยความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการศึกษา ชาวจีนจำนวนมากหันมาใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อค้นหาสถาบันการศึกษาและหลักสูตรที่เหมาะสม โดยเฉพาะการค้นหาบน Baidu ทำให้การโฆษณาบน Baidu เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการทำการตลาด

  • กลุ่มธุรกิจด้านสุขภาพ

แม้ธุรกิจด้านสุขภาพจะเป็นกลุ่มธุรกิจที่เฉพาะทาง แต่การทำโฆษณาบน Baidu ก็ยังประสบผลสำเร็จ เนื่องจากการทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้ผู้เข้ารับบริการได้ทราบถึงบริการของธุรกิจกลุ่มนี้ได้มากขึ้น

  • กลุ่มธุรกิจด้านการท่องเที่ยว

นักท่องเที่ยวจีนมักให้ความสำคัญกับคุณภาพและบริการของการเดินทาง การทำโฆษณาบน Baidu จะช่วยเพิ่มการมองเห็นและสร้างการรับรู้แบรนด์ ดึงดูดลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น

  • กลุ่มธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์

อสังหาริมทรัพย์เป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง ดังนั้น การทำโฆษณาบน Baidu จะช่วยให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ เพื่อดึงดูดลูกค้าที่เหมาะสม เพิ่มยอดขาย และการมองเห็นแบรนด์

  • กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค

สินค้าอุปโภคบริโภค เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และสินค้าเบ็ดเตล็ด เป็นกลุ่มสินค้าโฆษณาที่สำคัญ สินค้าส่วนใหญ่เหล่านี้มุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภคทั่วไป และ Baidu ก็มีฐานผู้ใช้จำนวนมาก ทำให้สามารถโฆษณาโดยตรงไปยังกลุ่มเป้าหมาย

  • กลุ่มธุรกิจความงามและฟิตเนส

ผลิตภัณฑ์ด้านความงาม มักได้รับความนิยมจากผู้หญิงวัยรุ่น และในปัจจุบันผู้ชายเองก็หันมาดูแลตัวเองมากขึ้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมความงามและฟิตเนสมีการแข่งขันสูง ดังนั้น การใช้ Baidu Ads จะช่วยให้ธุรกิจมีความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยการโปรสินค้าและบริการเพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้า

อุตสาหกรรมเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการทำโฆษณาบน Baidu เนื่องจากลักษณะประชากรกลุ่มเป้าหมายและความต้องการของผู้บริโภคที่มีความเฉพาะเจาะจง อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของแคมเปญโฆษณาก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย เช่น กลยุทธ์ งบประมาณ และคุณภาพของเนื้อหา

Baidu Ads มาพร้อมกับรูปแบบโฆษณาสุดหลากหลาย ตอบโจทย์ทุกแคมเปญโฆษณา

Baidu Ads มาพร้อมกับรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ครอบคลุมทุกเป้าหมายการโฆษณา ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ใช่ ขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตในตลาดจีนอย่างมีประสิทธิภาพ มาดูกันว่า Baidu Ads มีรูปแบบโฆษณาอะไรบ้าง

  • Baidu Search Ads

Baidu Search Ads เป็นรูปแบบโฆษณาที่พบมากที่สุด โดยโฆษณาอยู่ด้านบนสุดของผลการค้นหาบน Baidu เมื่อผู้ใช้ค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของผู้ลงโฆษณา ตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้ค้นหาคำว่า “Lactasoy” โฆษณาค้นหาบน Baidu สำหรับแบรนด์ Lactasoy จะปรากฏขึ้นด้านบนสุดของผลการค้นหา ดึงดูดให้ผู้ใช้คลิกที่โฆษณาและเข้าชมเว็บไซต์

Baidu Search Ads

  • Baidu Display Ads

Baidu Display Ads คือรูปแบบโฆษณาที่ใช้ภาพเป็นหลัก จะแสดงผลบนเว็บไซต์พันธมิตรของ Baidu โฆษณาประเภทนี้ เน้นการดึงดูดสายตาด้วยภาพ สื่อสารได้มากกว่าโฆษณาข้อความค้นหาแบบเดิม ช่วยให้ธุรกิจนำเสนอสินค้า บริการ ผ่านภาพภาพที่น่าดึงดูด หัวข้อ และคำอธิบายสั้น ๆ ตัวอย่างเช่น แบรนด์เครื่องสำอางสามารถใช้โฆษณา Baidu Display Ads เพื่อโปรโมทคอลเลกชั่นเครื่องสำอางล่าสุดด้วยภาพคุณภาพสูง กระตุ้นให้ผู้ใช้คลิกเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

Baidu Display Ads

  • Baidu Brand Zone

Baidu Brand Zone คือพื้นที่พิเศษบนหน้าแรกของผลการค้นหาบน Baidu ที่รวบรวมทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณไว้ในที่เดียว คุณสามารถสร้างพื้นที่แบรนด์ที่ดึงดูดใจ ไม่ว่าจะเป็นลิงก์ข่าวสาร ข้อมูล บริษัท สินค้า โปรโมชั่นต่าง ๆ ล้วนสามารถนำเสนอภายในพื้นที่นี้ได้ เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการสร้างภาพลักษณ์ มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดึงดูดผู้ใช้ได้อย่างเต็มที่ โฆษณาประเภทนี้นับว่าโดดเด่นเป็นพิเศษบนเวอร์ชั่นมือถือของ Baidu ที่จะแสดงโฆษณาแบรนด์แบบเต็มหน้าจอ

  • General Keyword Brand Zone

Baidu General Keyword Brand Zone เป็นรูปแบบโฆษณาที่เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการปรากฏในผลการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดทั่วไปที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแบรนด์โดยตรง เช่น หากผู้ใช้ค้นหาคำว่า “Lipstick” โฆษณา Lipstick ของแบรนด์ Dior จะปรากฎขึ้นอันดับแรก กล่าวคือ เมื่อผู้ใช้ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดทั่วไป โฆษณาของแบรนด์ที่ซื้อคีย์เวิร์ดนั้น ๆ จะปรากฎขึ้นเป็นผลลัพท์แรก

Baidu Ads - Baidu Brand Zone

  • Baidu Splash Ads

Baidu Splash Ads คือโฆษณาที่ปรากฎเต็มหน้าจอขณะที่ผู้ใช้รอโหลดแอปเข้าใช้งาน โดยปกติจะแสดงผลประมาณ 5 วินาที พร้อมปุ่มชักจูงให้ดำเนินการ (CTA) ซึ่งโฆษณา Splash Ads ของ Baidu มีจุดเด่นคือสามารถดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ได้ตั้งแต่แรกเห็น

Baidu Splash Ads

  • Baidu Baike

Baidu Baike (百度百科) เปรียบเหมือน Wikipedia ภาษาจีน การสร้างหน้าบริษัท Baidu Baike มีข้อดีสำคัญคือ ช่วยให้แบรนด์ของคุณปรากฏเป็นอันดับต้น ๆ ของหน้าผลการค้นหา Baidu ตัวอย่างเช่น หากค้นหาคีย์เวิร์ด “蜜丝婷” ซึ่งเป็นชื่อภาษาจีนกลางของ Mistine ก็จะเห็นหน้า Baidu Baike ของ Mistine อยู่ใกล้ด้านบนสุดของผลการค้นหาเลยทีเดียว

Baidu - Mistine - Baidu Baike

หน้าแสดงผลการค้นหา Mistine (密丝婷) จะเห็นว่าหน้า Baidu Baike ของแบรนด์ปรากฎอยู่ในอันดับต้น ๆ ของผลการค้นหา

Baidu Baike

  • Baidu KOL

Baidu KOL หรือ Baijiahao (百家号) เป็นแพลตฟอร์มการแชร์เนื้อหาและข้อมูลของ Baidu จัดเป็นหนึ่งใน 5 แพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับการทำ Content Marketing แบบ B2B ในประเทศจีน จุดเด่นของ Baijiahao คือ รองรับเนื้อหาหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นบทความ วิดีโอ หรือแม้แต่การไลฟ์สตรีม สำหรับธุรกิจที่ต้องการสร้างตัวตนในตลาดจีน Baijiahao ถือเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับในการยกระดับการมองเห็นแบรนด์  แพลตฟอร์มนี้ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่กว้างขึ้น นอกจากนี้ Baijiahao ยังมีตัวเลือกการกำหนดเป้าหมายและรูปแบบโฆษณาที่หลากหลาย ช่วยให้ธุรกิจสามารถปรับแต่งเนื้อหาให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้

Baidu KOL

  • Baidu Landing Page

Baidu Landing Page หรือ Ji Mu Yu (基木鱼) เป็นเครื่องมือสร้าง Landing Page สำหรับโฆษณาบน Baidu ช่วยธุรกิจสร้างเพจคุณภาพสูงที่รองรับการโฆษณาบน Baidu ธุรกิจที่ไม่มีเว็บไซต์จีนสามารถสร้าง Landing Page บน Baidu Ji Mu Yu ได้โดยตรง โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการเข้าถึงหรือความเร็วในการโหลด

Baidu Landing Page

คว้าโอกาสขยายธุรกิจสู่ตลาดจีนด้วย Baidu Ads

S39 Digital Agency เราเป็น Baidu’s Marketing Partner ในประเทศไทย พร้อมดูแลทุกขั้นตอนของการโฆษณาบน Baidu ตั้งแต่การตั้งค่าบัญชี การสร้างโฆษณา การจัดการและการปรับแต่งแคมเปญ ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เราพร้อมสร้างแคมเปญโฆษณาที่ตรงกลุ่มเป้าหมายชาวจีนอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้ธุรกิจของคุณเติบโตและประสบความสำเร็จในตลาดจีน

ติดต่อเรา

 

Source:

Baidu PPC Advertising Strategies & Tips (sekkeidigitalgroup.com)

Getting Started with Baidu: A Complete Guide to Promoting Your Services in China (dfc-studio.com)

The Digital Marketer’s Guide to Advertising in Baidu (chinafy.com)

Baidu Brand Zone (baiduadvertising.com)

แชร์ :